ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing3.0 > Mobile Marketing (ปีที่ 5 ฉบับที่ 19 เดือนสิงหาคม 2556)

รายละเอียด :

ทำไม Mobile Marketing ถึงมา

เป็นไปตาม ที่กูรู การตลาด หลายท่านได้ พยากรณ์ไว้ว่า กระแส Mobile Marketing จะมาแรงมากขึ้นในปี 2013 โดยเหตุผลที่ว่ามีคนดู เว็บผ่านมือถือมากขึ้นเรื่อยๆ 23.14% เมื่อไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว และจากกราฟแนวโน้มจะมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกไตรมาส ข้อมูลวิจัย Knotice นำเสนอโดย Bridgelinedigital.com

 
รายการทีวีก็จะฝันตัวเองให้เป็นSocial TV เสียเลย ให้มีการโต้ตอบ สื่อโซเชียลมีเดียกับรายการทีวีเสียเลยให้รู้แล้วรู้รอดไป ก็คล้ายๆกับทีวีมี SMS ขึ้นด้านล่าง ในปัจจุบัน ข้อมูลวิจัยจาก eMarketer



อันเนื่องจากว่า คนในหลายประเทศ รวมทั้งคนไทย มีการใช้มือถือที่สามารถเข้าอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า Smart Phone กันมาขึ้น  ดังจะเห็นจากภาพด้านล่างว่า   คนประเทศไหนใช้ มือถือ Tablet PC Search หาข้อมูล สัดส่วนเท่าไร ดูกันได้ เสียดายไม่มีของเมืองไทย แต่ดูของสิงค์โปร์ ประเทศในอาเซียนแทนก็เรากัน เขาคงทิ้งเราไม่เท่าไร พูดแบบปลอบใจตัวเอง แต่เท่าที่ดู พี่ กู Analytic ของเว็บผม นี่ มาจาก Mobile +Tablet ประมาณ 20% นะ อ้อ ภาพเป็นของ Marin Software
นำไปสู่การขาย ณ จุดขายได้ดี ตอบตรงใจลูกค้า


นักการตลาดตอบสนองด้วยการทำ Content
ให้เข้ากับ
Mobile

ดังนั้น เว็บส่วนใหญ่พยายามทำให้เข้ากับการดู
ผ่านมือถือโดยที่นักการตลาดใช้ สำหรับ Optimization เว็บ คือ ให้สามารถใช้ Social Media และ ดูเมนู และ
รายการสินค้า ออน์ไลน์ผ่านมือถือ รวมถึง ดูวิดีโอ ผ่านมือถือ และการจ่ายเงินผ่านมือถือ รวมถึงการทำ Location based Service เชื่อมโยงกับ สถานที่หน้าร้าน และจุดให้บริการดังภาพ
คนสหรัฐ ใช้คูปองแจกผ่านมือถือ 16% ของคนมีมือถือ ประเทศไทยมีสัดส่วนถือครองมือถือ เกิน 100% Penetration rate นั้นคือคนไทยหนึงคนมีหลายเครื่อง และเจ้าของมือถือประเภท Smart Phone นั้นชอบ คูปองโปรโมชั่นเป็นพิเศษ พบว่า 1ใน 3จะใช้คูปองในการซื้อของ(32%-2013) ไม่ว่าเป็นส่วนลดพิเศษ ซื้อแล้วได้ของแถม โดยเจ้าของ มือถือได้รับผ่าน SMS Mobile Apps check-in QRcode Groupon นับว่า Mobile Marketing จะมาแรงทีเดียวในปี 2013 นี้้ดังภาพ จาก eMarketer
   ดังนั้น การประยุกต์ใช้ Mobile  Marketing ณจุดขาย หรือ Event งานต่างๆ ผ่าน เทคโนโลยี่ AR  RFID   QR code   NFC  0จะเป็นตัวเปิดเกมส์การตลาดใหม่ ที่เชื่อมโยงโลกเสมือน กับโลกการขายหน้าร้านจริง สถานที่จริง  เห็นของจริงๆ  รู้ข่าวสาร และโปรโมชั่น ออน์ไลน์   Realtime ทันควัน เร่งเร้าให้ตัดสินใจได้ในทันที เป็นการ Bridging The Gap Between Marketing and Sales ครับ 
สถานที่ใช้มือถือเป็นตัวเชื่อมโยง Marketing Content สู่การขาย
โดยคนใช้มือถือ นอกบ้านนั้น เป็นจุดที่น่าทำตลาด ณ จุดขาย เช่น ขณะช้อปปิ้ง ในห้างร้าน ขณะทานอาหาร เพราะเราสามารถใช้ Location-based Marketing ว่าลูกค้าใกล้ร้านเรา หรือ จุดขายสินค้าเรา เขาจะได้รับการสื่อสารการให้ Electronic Coupon QR code ณจุด ขาย หรือ Check-in เพื่อรับสิทธิพิเศษ และจากงานวิจัยก็พบว่า ลูกค้า ใช้มือถือนอกบ้านนั้น ในห้างร้าน 75% ในร้านอาหาร 65% ช่างเข้าทางเสียนี่กะไร
ดังนั้นบอกได้เลยว่า ปีนี้ Mobile Marketing อย่างไรก็มาแน่นอน ส่วนที่บ้านลูกค้ามักใช้ในห้องพักผ่อน ทีมักมีทีวีอยู่ด้วย อันนี้เห็นว่า หนึ่งทีวีจะถูกแย่งความสนใจไป สองอย่างก็นั้นเลย



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน