ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing Model > Trade Marketing 2 (ปีที่ 5 ฉบับที่ 21 เดือนกันยายน 2556)

รายละเอียด :

โมเดลการตลาด > Trade Marketing ตอนที่ 2

ตอนที่แล้วเราได้พูดถึง การพัฒนาการค้าร่วมไปกับคู่ค้า ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ค้าส่ง ห้างฯ เครือข่ายร้านสะดวกซื้อ ตอนนี้เราจะลงรายละเอียด แนวทางการจัดการบริหาร ลูกค้า เทรดเหล่านี้ ซึ่งบางที แบรนด์ต่างๆ หรือ ซัพพลายเออร์จะเรียก กลุ่มเทรดเหล่านี้ว่า Key Account หรือ ลูกค้าขาใหญ่กำไรโต  

ซึ่งแนวทาง ที่เรามีคู่ค้าหลายหลายช่องทาง ทั้ง คู่ค้าระบบ โมเดริน์เทรด คู่ค้า ระบบเครือข่ายร้านค้าสะดวกซื้อ หรือ Gas Store คือในปัมป์น้ำมัน หรือ ค้าส่ง ในระบบการค้าดั้งเดิม หรือ ระบบสัมปทาน Concessionaire หรือ Jobber ที่ขนสินค้าไปขายในพื้นที่ ต่างๆ ดังนั้นในการเจาะตลาดต้องหากลุ่มลูกค้าเทรดมากราย การติดต่อหาเขาผ่าน พนักงานขาย แต่พนักงานก็ไม่สามารถเข้าถึงทุกวัน ทุกชั่วโมง เผลอๆ เดือนหนึ่งไปเยี่ยม สองครั้ง อย่างเก่ง ดังนั้นช่องว่างระหว่างรอบรอเยี่ยมของพนักงานขาย จำเป็นต้องมีช่องทางติดต่อผ่านสื่อส่วนตัว เช่น ไปรษณีย์ โทรศัพท์ อีเมล์ Line SMS Facebook Skype คุยกัน คำถามถัดมาคือทำอย่างไรจะสนับสนุนคู่ค้าเราอย่างไร ให้ เขาได้เราได้

1.ให้ทำตลาดได้ พร้อมกับการส่งเสริมการขายสินค้าเราไปด้วย ในตัว เพื่อเพิ่มยอดขาย ในแต่ละสาขาของคู่ค้า แน่นอนเราต้องจัด โปรแกรม Event เช่น คอนเสริต์ รายการส่งเสริมตามเทศกาลท้องถิ่น การส่งเสริมการขาย ตั้งซุ้มโปรโมชั่น ตั้งกองพิเศษ ประกวดการจัดร้าน หรือ ทำโปรโมชั่นร่วมรายการกับ เทรด ตามที่เทรดร้องขอ เช่น ฉลองครบรอบเปิด 30 ปี หรือ ฉลองเปิดห้างฯใหม่ ทั้งนี้เราต้องสร้างเครือข่ายชุมชน ของลูกค้าในพื้นที่ให้คู่ค้าได้ หรือสร้างกลุ่ม แฟนให้กับ คู่ค้าเรา เช่น กลุ่ม ขับขี่ปลอดภัย สำหรับ รถ กลุ่ม บั้งไฟ คลับ สำหรับจังหวัดในอีสาน หรือ กลุ่มชุมชน คนรักหมา สำหรับอาหารสุนัข ชุมชนคนรัก สุขภาพสำหรับอาหารเสริม Tiger Club แข่งกีฬา ฟุตบอลในพื้นที่ ประกวด หนูน้อยน่ารักสำหรับผลิตภัณฑ์เด็ก ทั้งนี่ เราจัดกิจกรรมท้องถิ่น เพื่อสร้างฐานสมาชิกให้กับร้านค้าส่ง สร้างให้กับห้างฯ และ คู่ค้าในแต่ละพื้นที่

2.การทำตลาดท้องถิ่น ให้คนในพื้นที่รับรู้ ผ่านสื่อท้องถิ่น เช่น วิทยุชุมชน วิทยุเครือข่ายกระจายเสียง มือถือ ป้ายกองโจร รถแห่ และ Location Based Marketing ผ่าน มือถือ และ Check-in และช่วย โปรโมทสินค้าในท้องถิ่น และให้ลูกค้ามาซื้อที่หน้าร้าน คู่ค้าเรา


3.การทำตลาดกับลูกค้าที่เข้ามาในร้าน ผ่านสื่อภายใน In-house Media สื่อ ณจุดขาย ป้ายพื้น ผ่านฐานสมาชิกร้านค้า ยิงSMS อีเมล์ ไปหาฐานลูกค้า เว็บไซด์ของห้างฯ สื่อสังคมออน์ไลน์ นำชุมชนลูกค้าจากข้อ 1เข้ามาเป็นกลุ่มเครือข่ายสังคมออน์ไลน์หรือ แฟนเพจ RFID ที่สามารถส่งสัญญา สินค้าเช่นลูกค้าหยิบสินค้าไปลองในห้องลอง RFIDติดบน เสื้อ จะส่งสัญญาว่าผลิตภัณฑ์อะไร Product ID ไปยังเครื่อรับวิทยุ ในห้องลอง วิดีโอโฆษณาผลิตภัณฑ์ก็จะฉายในห้องลองเสื้อ จำลองเสื้อตัวนี้บนหุ่นของลูกค้าที่ยืนอยู่หน้ากระจก ลูกค้าเอามือถือหรือบัตรเครดิต ที่ มี NFC แนบกับ เครื่องคิดเงิน ตัดยอดเงิน หรือยอดเงินในมือถือ เท่ากับราคาสินค้าที่จัดรายการได้ทันที

ทั้งนี้ เราต้องการ ให้ ผลิตภัณฑ์เราเป็นสินค้าขายอันดับต้นๆ 150 ของคู่ค้าเรา เป็นสินค้าที่ขายดี



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน