ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



การตลาด > บทเรียนที่ผิดพลาดของแบรนด์ (ปีที่ 5 ฉบับที่ 22 เดือนตุลาคม 2556)

รายละเอียด :

 

ผมได้สรุปบทความ ที่ได้ลงในนิตยสาร Fast company เรื่อง บทเรียนที่ผิดพลาดของแบรนด์ในอดีต

พร้อมกับน้ำส้ม Tropicana เปลี่ยน บรรจุภัณฑ์ จากรูปเดิมเป็นส้มและมีหลอดดูดเสียบลงในผลส้มสด แสดงถึงความสดที่คุณดื่มได้ ในขณะที่ Package ใหม่เป็นรูป แก้วน้ำส้ม ที่แม้ดูทันสมัย แต่ดูแล้วเหมือนน้ำส้มคืนรูปมากกว่าน้ำส้มสด ทำให้ผู้ซื้อไม่ยอมรับ และสับสนว่าเป็นแบรนด์ Tropicana จริงหรือเปล่า

Qwikster บริการของ netflix ผู้ให้บริการดูหนัง โดยแต่เดิมผ่าน DVD และมาให้บริการผ่าน Streaming Video หรือผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ต่อมา netflix ก็ออกแบรนด์ใหม่ คือแยกบริการ หนังผ่านDVD ออกมาภายใต้แบรนด์ Qwikster ซึ่งNetflixลืมไปว่าข้อดีของสมาชิกแต่เดิมคือความยีดหยุ่นในการเลือกหนัง ผ่านอินเทอร์เน็ตหรือ DVD ก็ได้ แต่หลัง Qwikster ออกมาลูกค้าต้องเลือกทางใดทางหนึ่งเท่านั้น ทำให้สูญเสียลูกค้าหายไปจำนวนมากในเวลาไม่นาน Netflix ต้องยกเลิก Qwikster ออกไป และกลับมารวมบริการทั้งสองสื่อเหมือนเดิมภายใต้แบรนด์ Netflix

 
 
 
โคคาโคล่า ออกบรรจุภัณฑ์ ในช่วงเทศกาลเป็นของ คลาสิกโค้กกระป๋องเป็นสีขาว ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดคิดว่าเป็น Zero cokeปรากฎว่า ลูกค้าสับสนและซื้อผิดต้องการทาน ซ่ีโร่โค้กกลับได้ คลาสิกโค้กเสียนี่ ลูกค้าโมโหมากและ เข้าไป โวยวายใน Facebook ในที่สุดต้องรีบถอดสินค้าออกจากตลาดอย่างรวดเร็ว

Tonight show รายการโชว์รอบดึกในทีวี CNBC พอ Jay leno หมดสัญญาลง ทั้งๆที่ Rating มีคนดูมากมาย ทางเจ้าของรายการได้ พิธีกรคนใหม่มาแทน และ นำ Jay leno ไปออกรายการทีวี รอบ10 โมงใน ฟรีทีวี ที่มีคนดูมากกว่า โดยก๊อปปี้ ลักษณะ รายการมาจากเคเบิลทีวี Tonight Show คือสไตล์ตลกสนุกสนาน แต่Rating ก็ไม่ได้กระฉุดดังคาด และรายการ Tonight Show เดิม Rating ลดลง เพราะบุคคลิกพิธีกร ต่างจาก Jay Leno ด้วยความโลภมาก Rating ทั้งสองรายการตก ในที่สุด เจ้าของรายการก็ต้องนำ Jay leno กลับมาในรายการ Tonight show เหมือนเดิมเขาคงลืมไปว่าคนดู เคเบิล กับ ฟรีทีวี นั้นต่างกัน รายการเคเบิลจะมีคนดูทีี่แยกช่องรายการตามไลฟ์สไตล์

GAP ออกแบนแบรนด์ใหม่ด้วยการลดสีน้ำเงินลงเหลือ สี่เหลืีี่ยมเล็กๆ จากแต่เดิมเป็นสีน้ำเงินโดดเด่น ซึ่งคือ identity ของแบรนด์คือ Blue navy หรือ Indigo เป็นแบรนด์ที่แสดงออกถึงยีนส์ แม้ดีไซน์ใหม่จะดูทันสมัยกว่า แต่ขัดกับ อัตลักษณ์คือ สีน้ำเงิน ที่สืื่อถึงยีนส์

Pamper ได้ออก สินค้าใหม่ Drymax ซึ่งเป็นสินค้าที่ดี โดยได้ใส่ เจลซึมซับความชื่นพิเศษ เข้าไปช่วยให้แห้งสบายตัว แต่ผู้บริโภคกลับฟ้องศาล ว่าสินค้านี้ทำให้ลูกทารกน้อน เกิดผื่นคัน โดยกล่าวหาสารที่ใส่เข้าไป โชคดีที่การใส่ผ้าอ้อมเด็กนั้นเกิดผื่นโดยธรรมชาติ จึงรอดตัวไป บทเรียนการใส่สารพิเศษที่อ่อนไหวสำหรับ เด็กโดยเฉพาะบริเวณที่ผิวบอบบาง เป็นข้อที่ควรระวัง ผมเคยทำวิจัย พบว่าผู้ปกครองที่พึ่งมีลูกคนแรกจะระวังมาก ไม่กล้าใช้แบรนด์ใหม่ๆที่ไม่มั่นใจ เช่น แป้ง โลชั่น จะใช้ แคร์ จอหน์สัน เพื่อความสบายใจ

นี่เป็นแค่ตัวอย่างที่นิตยสาร Fast Company ยกมาเป็นบทเรียนให้นักการตลาดได้เรียนรู้ครับ




Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน