ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing3.0 > Omni-Channel (ปีที่ 6 ฉบับที่ 4 เดือนกุมภาพันธ์ 2557)

รายละเอียด :

การตลาด 3.0 > Omni-Channel หลอมรวม Offline VS Online

เมื่อ  ช่องทาง ผนึกOnline รวมกับ Offline

เมื่อลูกค้าชอบช่วยตัวเอง

เราชอบพูดถึงการ บริหารช่องทาง  และใช้  CDS Channel Distribution System ในการบริหารงานช่องทาง แต่เครื่องมือบริหารช่องทางตัวนี้เริ่มสับสนในตัวเองเมื่อมี เทรดใหม่มาแรงการตลาด

MarketingTrend  ตัวหนึ่งซึ่งมาแรง เรียก Omnichannel   เป็น การรวมตัวกันระหว่างสื่อหน้าร้าน  การจัดวางสินค้าที่เรียก  VMD กับ โลกในมือถือ  ที่เป็น #MobileMarketing    ที่ลูกค้าจะเปิดใช้ Geo Location หรือ พิกัดที่ตนเองอยู่ ควบคู่ไปกับการหาข้อมูลในมือถือตนเอง  ไม่ว่าเป็นหา ตำแหน่งร้านค้า  ตำแหน่ง สินค้า   เปรียบเทียบราคา เช็คโปรโมชั่น  และหาข้อมูลสินค้าเบื้องต้น   แบบ Active  คือหาเองช่วยตัวเอง   ไม่ต้องรอพนักงานขาย PC  BA  มาอธิบาย ชี้แจง   เทรดตัวนี้น่ากลัวสำหรับนักการตลาดที่ยังตามกระแส Digital ไม่ทัน   เพราะกลุ่มนี้เราเรียก Mobile Shopper ซึ่งนับวันก็ใหญ่ขึ้นทุกที และกลุ่มนี้ 70-80% จะเชื่อข้อมูลมือถือตัวเองในขณะที่อยู่ในร้าน ช้อปปิ้งอยู่ (ข้อมูลในภาพจาก  Google Think Insights)  พนักงานขายก็ต้องเจอะศึกหนักที่ต้องเจอลูกค้าที่มีความรู้ เผลอๆจะมากกว่าตัวเองอีก ถ้ามั่วนิ่มมีหวังต้องโดนตอกหน้าหงาย  นักการตลาดก็ต้องทำ Location based Marketing    ไปพร้อมๆกับ #OnlineMarketing   หากมัวแต่ล้าหลังอยู่แต่ในโลกตลาดแบบเดิมๆที่ตนเองคุ้นเคย  จะมาบ่นว่าทำไมยอดขายหายไปไม่ได้น่ะ    

อีกปัญหาที่ปวดเศียรเวียนเกล้าของ ผู้บริหารคือ ลูกค้าดูของผ่านอินเทอร์เน็ต มาลองใส่ดูของที่ร้าน  แล้วกลับไปสั่งผ่านมือถือตนเอง กลับรอของที่บ้าน ห้างฯบ่นเพราะไม่ได้ ค่าGPขายของ   PC บ่นเพราะอุตส่าห์เหนื่อยเอาของมาให้ลองพูดปากเปียกปากแฉะ แต่ไม่ได้คอมฯ ลูกค้าซื้อออน์ไลน์ได้ราคาถูกกว่าหน้าร้านด้วย      และหากท่านยังงงๆอยู่  นี่คืออาการตกยุค ของนักการตลาด     ซึ่งนักการตลาดยุคหนึ่ง จะสนใจแต่สินค้าตนเองวางตำแหน่งสินค้า สร้างแบรนด์สินค้า     ส่วนนักการตลาด ยุคสองก็มัวจะสนใจแต่ติดสินบนลูกค้าตนเองให้กลับมาซื้อซ้ำ  ขณะที่นักการตลาด ยุคสามจะสนใจ มองลึกเข้าไปในจิตใจลูกค้าจนสามารถสร้างลัทธินิยมได้   ด้วย  Content marketing   ตัวอย่างเช่นงานวิจัยของ Edison Research เกี่ยวกับอิทธิพลของ สื่อออน์ไลน์ ต่อการซื้อ แฟชั่นของสุภาพสตรี คือ เสื้อผ้า Career หรือเกี่ยวกับ โอกาสพิเศษเช่น ออกงาน สตรีมักจะแสวงหาความคิดจาก ผู้มากประสบการณ์ เช่น ดารา หรือ Blogger Stylist สื่อที่เหมาะสมคือ Blog Twitter Web board ของคาราและผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่น แต่ถ้าเป็น Casual แฟชั่นใส่เล่นสบายๆ ผู้หญิงมักจะ ไว้ใจเพื่อนฝูง ใน สื่อสังคมออน์ไลน์ อย่าง Facebook Google+ ถ้าเป็นเรื่อง เสื้อผ้า Fitness Sport Active wear ความคิดเห็นของเพื่อนๆที่มีต่อ ภาพที่สวมใส่ จะมีอิทธิพลมาก Pinterest Instagram

Self-help Consumer ลูกค้าชอบช่วยตัวเอง Don't get me wrong หมายถึงกลุ่มลูกค้าที่ยินดีจะเช็คข้อมูลผ่านมือถือตนเองมากกว่าสอบถาม พนักงานขายหน้าร้าน โดยเฉลี่ยมีประมาณ 33% หรือ 1/3ขอลูกค้าดังนั้นบทบาทของพนักงานขาย ก็จะลดลง บทบาทของมือถือ และการตลาดDigital ก็จะมากขึ้น หากไม่เตรียมปรับกลยุทธ์ตลาดไว้ก่อน และต้องปรับ เรื่องการสื่อสารการตลาด MARCOMให้สามารถเชื่อมโยงกับการขายหน้าร้านได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการ Check-in ผ่าน  Four Square   Facebook Check-in หรือดู สินค้า และ ป้าย ดูราแทรนผ่าน  Augmented Reality(AR)    หรือ  Location Based Marketing Mobile Apps ที่เชื่อมโยง หน้าร้านจริง กับหน้าร้านเสมือนในมือถือ ipad Note นี่คือมิติใหม่ที่ต้องตามให้ทัน ข้อมูล กราฟโดย Google Think Insights
ยุคที่ลูกค้าหายไป
เร็วๆนี้ผมมีโอกาสคุยกับเพื่อนๆ ที่ทำการตลาดด้านแฟชั่น  ซึ่งแต่เดิมก็นิยม ขับด้วย Design  โดย Designer ที่มีชื่อเสียง เช่น Armani   DKNY   ยุคนั้นศูนย์กลางอยู่ที่ตัวกู  บันดาล ออกแบบสร้างสรร ไม่ต้องไปใส่ใจลูกค้าเพราะข้าคือพระเจ้าผู้รู้เทรนแฟชั่น ใครไม่รู้เทรดของดีๆมันไอ้พวกโง่     แล้วก็เข้าสู่ยุค การตลาดQR Quick response  แบบ ZARA  ดูว่าหน้าร้านขายอะไรไปดี  ก็เติมเต็มที่ขาดไป พร้อมกับรู้ว่าแบบไหนขายดี ก็นำมาบวกกับเทรนใหม่ เพราะศูนย์กลางอยู่ที่ลูกค้า โดยดูว่าลูกค้าชอบแบบไหน ก็พัฒนาแบบนั้นต่อยอดด้วยเทรนแฟชั่น  และแล้วก็เข้าสู่ยุค ลูกค้าเชื่อตัวเอง และกลัวโง่  เช็คข้อมูลก่อนการซื้อ  ไม่ยอมให้มากล่อมกันง่าย  และพบว่า 43%  เปรียบเทียบราคา และโปรโมชั่น ก่อน   34%( Graph from Google Think Insights) หาตำแหน่งสินค้า และ เวลาที่ร้านเปิดปิด   แล้วคุณล่ะ ยังเชื่อมั่นตนเองมากกว่า เชื่อมั่นลูกค้าหรือเปล่า   เช่นนั้นก็อย่ามาบ่นว่ายอดขายหายไปไหน ผมแนะว่าให้ไปแจ้งความว่าตำรวจครับ ลูกค้าผมหายครับ   


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน