ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing3.0 > Digital Marketing3.0 (ปีที่ 6 ฉบับที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ 2557)

รายละเอียด :

การตลาด 3.0 > ทำไมCEO ต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้เป็นดิจิตอล

 

ในยุคการเปลี่ยน แปลง ต่างๆที่มีแนวโน้ม เชื่อมโยงโลก ออน์ไลน์ กับ ออฟไลน์ ในรูปแบบ Omni Channel คือ ลูกค้า ได้รับข่าวสาร แบรนด์ และธุรกิจ จาก สื่อ ออน์ไลน์ และ ออฟไลน์ พร้อมๆกัน เช่นขณะลูกค้าดูทีวี ก็ ดู ไอแพดและมือถือตัวเองไปด้วย เห็นโฆษณาในทีวี ก็ จิ้ม ไอแพดตนเอง ดูข้อมูลสินค้าเชิงลึกทันที และเมื่อลูกค้า ดูข้อมูลในอินเทอร์เน็ต มาลองผลิตภัณฑ์ที่ห้างฯหรือร้านค้า แล้วขี้เกียจแบกของกลับ ก็สั่งซื้อสินค้าผ่านมือถือตัวเองผ่านออน์ไลน์ ซึ่งได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหากรับประกันส่งของถึงบ้านภายใน 3 ชั่วโมง จึงพบว่าแนวโน้ม โลกออน์ไลน์มีความแข็งแรงมากขึ้น กินประมาณ​1/3 ของงบทางการตลาด ทั้งหมด ดังนั้นสื่อออฟไลน์ไม่ว่า หนังสือพิมพ์ วิทยุ ต่างมี สื่อออน์ไลน์ ไม่ว่าเป็นกลุ่ม เนชั่น ผู้จัดการ ฐานเศรษฐกิจ วิทยุมี FM Online หรือรายการออน์ไลน์ ที่ วัยรุ่น นักศึกษาสามารถฟังได้ ผ่านวิทยุ และ ล่าสุด มากกว่าครึ่งของคนรุ่นใหม่ สหรัฐ อายุ 18-34 ปี ดูวิดีโอ ออน์ไลน์มากกว่า เคเบิ้ลทีวี ทำให้ผู้บริหารระดับสูง เริ่ม ถูกสั่นคลอนความคิด ต้องมาปรับตัวเองขนานใหญ่ให้ก้าวสู่โลกดิจิตอล และ มีความทันสมัยพูดคุยกับ ผู้บริหารรุ่นใหม่ๆ รู้เรื่องและสั่งการได้ ดังที่ลูกค้าผมรายหนึ่งเคยพูด ผมกลัวว่าผมจะแก่ โง่ แต่เสือกมีอำนาจ ต้องการให้ทั้งมาช่วยวางกลยุทธ์และแนะนำพร้อมๆกัน

จำนวนคนเข้ามาในเว็บเป็นภาพ สะท้อนValue ของบริษัท

 

36% ของบริษัท ในสหรัฐ มีตำแหน่ง CDO Chief Digital Officer ว่ากันว่า เป็นตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบด้าน Digital Biz ทั่วทั้งองค์กร แต่ ทำไม งบประมาณจึงได้มากกว่า CIO Chief Information Officer ว่ากัน ว่า มันได้รวมงบประมาณด้าน Digital Marketing,CRM.Sales Automation,E commerce, Mobile Apps,PipelineManagement.Logistics Management,Warehouse Management System,Merchandise
Analysis System,Transportation Management System และ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราจะได้เห็น CEO ที่มาจากสาย CMO หรือสายการตลาดมากขึ้น ในอนาคตอันใกล้นี้

 

Functions ตรงไหนในธุรกิจ ที่ต้อง ขับเคลื่อนด้วย Digital
แนวโน้ม ธุรกิจ เข้าสู่ดิจิตอล และ การตลาดยุค 3.0 แกนนำหนึ่งคือ Digital marketing โดย MC Kinsey สรุปแนวโน้มของ การทำธุรกิจยุค ดิจิตอล มี 5 Trends คือ
1)การจูงใจให้ลูกค้าโต้ตอบ มีปฎิสัมพันธ์ กับแบรนด์ 31% เช่น คลิก like เม้นท์ แชร์ กรอกข้อมูล เข้าแข่งขันถ่ายภาพ ขอตัวอย่างฟรี ซึ่งงบประมาณจะลงมากที่สุดกว่า Trend ตัวอื่น
2) 20% ใช้ในการดูแล เพื่อการสร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ หรือทำ operation
3) 19% ของงบลงด้านการวิเคราะห์ Analytics เพื่อวางแผนพยากรณ์และวัดผลการดำเนินการ
4)16%ของงบจะลงในการมีส่วนร่วมของพนักงาน
5) 15% ใช้เพื่อให้กิจกรรมทำเองแบบ MarketingAutomotion อัตโนมัติ
 
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วคงต้องมาดู ผู้บริหารระดับสูงของไทย ว่าจะปรับตัวสู่โลกไร้พรมแดนไม่ใช่เฉพาะ ASEAN เปิด เสรี AEC เท่านั้น แต่ต้องเปิดไร้พรมแดน ระหว่าง โลก Offline ทางกายภาพที่มีอยู่ กับ โลกOnline หรือ โลกเสมือน ที่ทำให้ทุกอย่างเชื่อมโยงกันแบบไร้ตะเข็บรอยต่อ และ วัดผลได้ทันที ทันใจ Realtime ดังนั้นบริบทของธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง กลยุทธ์ธุรกิจแบบเดิมๆ โมเดลธุรกิจเก่าๆ เริ่มผุพังลงทุกวัน และ ทำให้การเติบโตของรายได้และกำไร ลดน้อยลง ผมทิ้ง วาทะสุดท้ายของฝรั่งที่ชอบพูดกันคือ Ignore it at your own risk. ครับ
CEO ผู้บริหารขอมีเอี่ยวในการจัดการ พัฒนาธุรกิจตนเองให้เป็น Digital
ในขณะที่ข้อมูลจาก Mc Kinsey ที่ปรึกษาระดับโลก บอกว่า ผู้บริหารระดับสูงหรือ CEO ขอเข้าไปเอี่ยวในการสนับสนุนและเกี่ยวข้องในการให้งบประมาณขับเคลื่อน จากปี 2012 มี 23% เป็น31% ในปี 2013หรือแม้กระทั่ง CMO ผู้บริหารระดับสูงด้านการตลาด ก็ขอเข้าไปสนับสนุนเกี่ยวข้องในการกำกับดูแล มากกว่า 50% ของผู้บริหารการตลาด


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน