ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



เทคนิคเพื่อ “ดัก” การ Search ให้เข้าทางเรา (ปีที่ 6 ฉบับที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์ 2557)

รายละเอียด :

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

 

เทคนิค “ดัก”

ปัจจุบันผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เปลี่ยนพฤติกรรมการค้นหาผ่านเว็บออนไลน์ จากการค้นหาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสินค้า กลายมาเป็นการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีอยู่ในขอบเขต พื้นที่หนึ่งๆ หรือที่เรียกว่า local search กันมากขึ้น โดยในการศึกษาอันหนึ่ง เมื่อตั้งคำถามกับผู้ใช้ว่าเขาจะค้นหาข้อมูลอย่างไรในเวลาที่ต้องการซื้อ สินค้าหรือบริการสักอย่าง ปรากฏว่าผู้ใช้เลือกที่จะทำ local search ผ่านเว็บค้นหาในสัดส่วนถึง 74.1% ซึ่งแซงหน้าการค้นหาผ่านทางสมุดหน้าเหลืองทั้งทางออนไลน์ (49.9%) และออฟไลน์ (65.1%) ไปแล้ว

ซึ่งในเว็บไซต์นั้นก็ต้องมีแผนที่ของร้านค้าที่ชัดเจนแปะติด อยู่ด้วยเช่นกัน แต่ทราบกันไหมว่า 99.9% ของร้านค้ากลับปล่อยให้ตัวตนในสื่อออนไลน์ทั้งหลายเหล่านี้มีข้อมูลผิดพลาด มีข้อมูลไม่ครบ (เพียง 19% มีข้อมูลถูกต้องใน Google Map) และในหลายกรณีถึงกับโดนร้านค้าหรือธุรกิจรายอื่นเข้าสวมรอยมาใช้ประโยชน์จาก พื้นที่เสมือนตรงนี้ด้วยซ้ำ

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop
SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

เมื่อสำรวจลึกลงไปก็จะยิ่งเห็นถึงความสำคัญของตำแหน่งที่ ตั้ง ซึ่งข้อมูลที่ผู้ทำ Local Search นั้นต้องการที่สุดสองอันดับแรกก็คือ ที่อยู่ของร้านค้า และเส้นทางการขับรถไปยังตำแหน่งที่ตั้งนั้นๆ  นั่นเอง

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

ด้วยสาเหตุทั้งหมดนี้ ผู้ใช้ที่ทำ Local Search ผ่านมือถือจึงจัดเป็นผู้ที่มีแนวโน้มจะใช้บริการในช่วงเวลานั้น ซึ่งหมายถึงนี่คือผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะกลายเป็นลูกค้าของธุรกิจมากที่สุด และควรถูกจัดให้เป็นผู้ใช้ที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ เลยทีเดียว เจ้าของร้านค้าหรือธุรกิจจึงควรจัดการเว็บไซต์และแผนที่ในสื่อออนไลน์ทั้ง หลายให้มีข้อมูลครบถ้วนและ ถูกต้อง เพื่อที่จะสามารถดึงศักยภาพของตลาด Local ในสื่อออนไลน์ออกมาให้ได้มากที่สุดด้วย

เมื่ออิทธิพลของเทคโนโลยี 3G/4G และสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการทำ local search ผ่านมือถือมากขึ้นด้วย มีการค้นพบว่าธุรกิจที่ได้รับความนิยมในการค้นหาแบบ local search ผ่านมือถือเป็น อันดับต้นๆ ได้แก่ ผับ/บาร์ 32%, ร้านอาหาร/คาเฟ่ 31%, ร้านค้าทั่วไป 31%, และร้านเสื้อผ้า 26% ซึ่งต่างเป็นธุรกิจที่มีคุณสมบัติคล้ายกัน นั่นคือ การที่มีปริมาณผู้คนเดินผ่านเยอะ การที่ผู้บริโภคใช้เวลาน้อยในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ (ต่างกับธุรกิจอย่างคลินิก สำนักงานบัญชี เป็นต้น) และที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ การที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเข้าไปซื้อสินค้าหรือบริการภายในเวลาไม่นานหลัง จากการค้นหาผ่านมือถือเสร็จสิ้น

ด้วยคุณสมบัติข้อท้ายสุดนี่ เองที่ทำให้เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลที่อยู่ของร้านค้า หรือธุรกิจของตัวเองเป็นอย่างมาก โดยจากการศึกษาค้นพบว่าผู้ทำ Local search ผ่านมือถือนั้นนิยมใช้แอพแผนที่มากที่สุดในการค้นหาข้อมูลสถานที่ตั้งของ ร้านค้า ตามมาติดๆ ด้วยการใช้บราวเซอร์บนมือถือนั่นเอง ซึ่งนั่นหมายความว่าร้านค้าจำเป็นต้องมี “ตัวตน” ที่ชัดเจนอยู่ในแผนที่ต่างๆ ที่เป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็น Google Map, Facebook Map, หรือว่า FourSquare และต้องมีเว็บไซต์ที่รองรับการเข้าชมของผู้ใช้ผ่านมือถือ
SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop
 



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน