ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



พิชัยยุทธสงครามไทย 21 กลยุทธ์ ตอนที่ 15-16 (ปีที่ 6 ฉบับที่ 26 เดือนพฤศจิกายน 2557)

รายละเอียด :

พิชัยสงครามไทย  กลยุทธ์ที่ 15 กลย้อนภูเขา

พิชัยสงคราม กลยุทธ์ที่ 16 กลเย้าให้ผอม




๑๕. กลยอนภูเขา
“กลหนึ่งยอยภูเขา ข้าศึกเนาประชิะ
ให้ริะดูช่องชอบ ที่จะขอบจะขัง
แต่งระวังยักย้าย ฝ่ายพลเขาเอาเสบียง
เรียงงานในเมืองเรา เอาใจไพร่ใจพล
คนอยู่ประจำการ พนักงานใครใครรบ
แต่งบรรจบพลแล่น ให้ทำแกว่นชวนกัน
แต่งถลวงฟันบุกทัพ คอยฟังศัปทสำคัญ
หาที่ยันที่อ้าง เอาม้าช้างเป็นดิน
ปืนคูหักค่ายเข้า รบรุกเร้ารุมแทง
อย่าคลายแคลงพรายพรัด ตัดให้ม้วยด้วยกัน
ให้สำคัญจงแม่น แล่นช้างม้าวางขวาก
เขาตามยากเอาเรา เท่าทิศที่ตนหมาย
ฆ่าให้ตายกลากลาด ต้องบาดเจ็บป่วยการ
ศัตรูดาลระทด ขดด้วยเสียงปืนไฟ
ในเมืองเร่งโห่ร้อง ให้มี่ก้องนิรนาท
มีปี่พาทย์เสียงสรวญใน ชมชื่นใจขับรำ
ซ้ำทนงองอาจ ปืนไฟพาดประนัง
กลชื่อพังภูเขาฯ”

๑๖. กลเย้าให้ผอม
“กลหนึ่งเย้าให้ผอมนั้น บั้นเมื่อให้เธอลีลา
พาธาอธิราช ให้พินาศศัตรู
หมั่นตรวจดูกำลัง ช้างม้าทั้งรี้พล
ปรนกันเปลี่ยนไปลาด ผาดจู่เอาแต่ได้
หนังสือไว้หมายหมก ว่าจะยกพลหลวง
ลวงใส่กลเป็นเขตร ดูในเทศการ
ให้ป่วยงานทำนา แสงตรวจตราพลแกล้ว
แล้วคลายพลเราเสีย เยียกลเมฆมืดฝน
ฝนไป่ตกตรนกอางขนาง ให้แผ้วถางแส้งทำ
คคึกคำแรงรณ ครั้นหลงกลกลยกเล่า
ลากพลเข้าเนืองเนือง แยงให้เปลืองไปมา
ดุจกลกาลักไข่ จะไล่ก็ไล่มิทัน
วันคืนปีป่วยการ ข้าศึกต้านยืนอยาก
ให้ข้าวยากหมากแพง สิ่งเปนแรงให้แรงถอย
ร่อยรอนไข้ใจหิว ตีนมือปลิวพลัดพราย
ไพร่หนีนายนายเปลี่ยว บเป็นเรี่ยวเปนแรง
ใครใครแขงมิได้ ใครใครไม่มีลาภ
ถ้ารูปงามเสาวภาพย์ก็จะเศร้า กลอุบายนี้เล่า
ชื่อว่าเย้าให้ผอมฯ

 
เป็นกลยุทธ์ลวงข้าศึกให้หลง กล  หลอกจะตีซ้ายแต่เข้าตีขวา  หลอกตีด้านหน้า แต่เข้าตีด้านหลังเหมือนตอน พระนเรศ ตีเมืองคัง  ที่ตั้งอยู่บนผาสูง  แต่เอาคนน้อยหลอกเข้าตีด้านหน้า  แต่กำลังส่วนใหญ่นำเข้าตีด้านหลัง  เช่นเดียวกับกลยุทธ์ธุรกิจ  มักมีการออกข่าวลวง  เช่นบอกดีเลอร์ว่าจะขึ้นราคานะ  แต่ไม่ขึ้นสักที่  คู่แข่งก็เสียทีขึ้นราคาไปก่อน  อย่างนี้คู่แข่งรายใหญ่ก็เสียเชิงไป    บอกว่าจะขึ้นราคา นะ ดีเลอร์ก็ตุนของเข้าโกดังไปแล้ว คนบอกว่าขึ้นคือ พนักงานขาย  แต่ บริษัทบอกยังไม่ขึ้น  มันเป็นชั้นเชิงทางธุรกิจ   ที่ได้ 2 ต่อ    บางที่ก็ลวงคู่แข่งว่าจะออกสินค้าใหม่ มาแข่งทำให้คู่แข่งลดราคาสินค้าที่เป็นตัวเอก ปกติก็ขายดีอยู่แล้ว ยิ่งลดราคาลงเพื่อโหลดสต๊อค หน้าร้านไม่ให้สินค้าใหม่เข้า  แต่หารู้ไม่ลดราคาเสียหายไปเยอะ พอเจ็บตัวครั้งแรก  คู่แข่งก็บอกว่ายังไม่สมบรูณ์รอปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดีรับรองว่าสุดยอด  บอกข่าวลวงในตลาด   ไอ้เจ้าตลาดก็ทำโปรโมชั่นอีกพอมีข่าวว่าผลิตภัณฑ์ใหม่คู่แข่งจะออกมาแล้วที่ นี่จะออกจริงๆ  ก็เสียเงินโปรโมชั่นไปอีกแล้ว      แต่ครั้งที่สามคราวนี้คู่แข่งออกมาจริงๆ แต่เจ้าตลาดก็บอกหรอกกูอีกแล้ว  ก็เลยไม่ทำ เพราะเจ็บตัวเสียเงินไปสองรอบแล้ว  งบโปรโมชั่นหมดแล้ว   ถ้าโดนหลอกรอบสามมีหวังนายไล่ออกแน่ๆ     ความเร็วมิใช่จะได้เปรียบเสมอ ไป การออกสินค้าใหม่ หากมีเจ้าตลาดอยู่  กลยุทธ์ย้อนภูเขาเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้เจ้าตลาดเดิมต้องคิดหนัก ว่ามันจะหลอกกูอีกไหม   การออกข่าวลวงทำได้ทั้งผ่าน PR   ผ่านดีลเลอร์ ตัวแทนขาย     ผ่านเครือข่ายธุรกิจ  สมาคม    ผ่านโซเชียลมีเดีย   ลวงว่ารุกแต่ไม่รุก ครันเมื่อบุกจริงแล้วต้องทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดลงในจุดชี้เป็นชี้ตาย   ตอนมิชิลินบุกตลาด เป็น tyre plus นั้น ได้เจาะเอา สมาคมผู้ค้ายางรถยนต์   มาทำกิจกรรม พัฒนาเถ้าแก่ร้านยางสู่ความเป็นมืออาชีพ  ทำตั้งแต่  การจัดหน้าร้าน  การให้บริการ   กลยุทธ์ตลาด  กลยุทธ์รักษาลูกค้าประจำร้าน  การเงินธุรกิจ และกฎหมายธุรกิจ  ไม่ใช่เรียนอย่างเดียวแต่มีการทำนำร่องนำความรู้ที่ได้ไปใช้จริงโดยมีทีมที่ ปรึกษาลงช่วยจริงหน้าร้าน    แล้ววัดผลแล้วนำความรู้มาแบ่งปันกัน   ซึ่งตอนแรกๆดีลเลอร์ค้ายางก็ไม่กล้าบอกกัน กลัว    แต่พอเปิดใจได้เขาเป็นเพื่อนกัน  รวมกันทำธุรกิจ ซื้อของแจกลูกค้า รวมกันซื้อได้ราคาถูกกว่า ทำกิจกรรมตลาดร่วมกัน เป็นเครือข่าย นี่คือความแข็งแรงที่ แบรนด์มอบให้แบบจริงใจ และผลตอบรับคือการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจไม่ใช่เป็นแค่พนักงานขายยางที่คอย แต่จะดันยอดขายเข้าสต๊อค   พนักงานขายเปลี่ยนเป็น Account Manager ดูแลให้คำปรึกษาลูกค้า  ช่วยลูกค้าเอาสินค้าออกจากร้านด้วย  ไม่ใช่เอาแต่ดันสินค้าเข้าร้านเพื่อสร้างยอดกินค่าคอมมิสชั่นไปเดือนๆ    นี่คือจุดชี้เป็นชี้ตายคือ พัฒนาดีลเลอร์รายใหญ่ก่อนแล้วเปลี่ยนเขาให้เป็น  Soft Franchise เหมือนกับ cockpit  ของบริดสโตน์  และ  Eagle ของ Goodyear ซึ่งทั้งสอง ร้านเครือข่ายมีมาก่อน มิชชิลิน  แต่มิชชิลินก็เลือก ร้านค้ารายใหญ่และเปิดใจ หัวทันสมัยเข้ามานำร่อง ซึ่งก็คือเส้นเลือดใหญ่ของการค้ายางในจังหวัด    ทุ่มเททรัพยากร ตกแต่งหน้าร้าน  เครื่องมือตั้งศูนย์ถ่วงล้อ   พัฒนาความเป็นมืออาชีพในการบริหารร้าน   และ กลยุทธ์การตลาด แล้วร้านต่างๆเหล่านี้ก็เริ่มเปลี่ยน หน้าร้านเป็น Tyre plus     หลักคือรุกด้วย  การขายความสำเร็จทางธุรกิจให้ มิใช่ขายยาง หรือผลิตภัณฑ์ ขายเครื่อง ขายการตกแต่งหน้าร้าน   แต่เป็นพี่เลี้ยงธุรกิจ และให้ร้านลูกข่ายมั่นใจ ในการเข้ามาอยู่ในสังกัด    ขายที่ผลลัพธ์ของมัน  หรือ End result    ในขณะที่คู่แข่งคิดว่าคงจะมาในรูปแบบการให้ ซื้อยางเท่านั้นเท่านี้ในราคาส่วนพิเศษตามเป้าขาย   ตกแต่งร้านให้   หาเครื่องตั้งศูนย์ถ่วงล้อมมาลง     มีของแจกตอนเปิดร้าน เปล่าเลยไม่ได้มาแบบ Push   ดันของเข้าร้าน แต่มาแบบPull  ช่วยให้ของออกจากร้าน นี่คือกลยุทธ์ย้อนภูเขา 
ไว้พบกันไหมครับ  หากท่านชอบในตอนหน้าจะพูดกลยุทธ์เย้าให้ผอม  มาประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์ธุรกิจอย่างไร

เป็นกลยุทธ์ลอบเข้า จู่โจมปล้นเสบียงข้าศึก อยู่เนืองๆจน กำลังบำรุงอ่อนแอ และเสียขวัญกำลังใจ  ในทางธุรกิจ กลยุทธ์คือการปล้นหรือตัดเส้นทางลำเลียงทรัพยากรทางธุรกิจ  ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดเรียงตามลำดับคือ  

  1. การเข้าตัดเส้น เลือดใหญ่ หรือลูกค้า หรือตลาดที่เป็นฐานที่มั่นของคู่แข่งโดยเฉพาะตลาดที่คู่แข่งมีกำไรงามก็จะ ไม่กล้าโต้ตอบ ยิ่งโต้ตอบช้าก็ยิ่งสูญเสียตลาดไปเรื่อยๆ  เช่นแชมพูยี่ห้อหนึ่งยึดตลาดอีสานด้วยการโจมตีโคราชแบบพระยาเหยียบเมืองคือ ยึดหัวหาดร้านเสริมสวยและสถานเสริมความงามในตัวเมือง ใครซื้อแชมพูจากร้านก็ได้รับคูปองไปเสริมความงามผมในราคาพิเศษตามร้านเสริม ความงามในเมืองโคราช และระดมทั้งรถแห่ หน่วยคอมมาโดการตลาด แจกใบปลิวพร้อมติดวัสดุณจุดขายในตลาด ร้านค้าและร้านเสริมความงาม อยู่ 7 วัน7คืน เล่นเอาพื้นที่ตลาดนั้นเป็นสีของแชมพูยี่ห้อนั้นอยู่นาน  หากโจมตีเส้นเลือดใหญ่ไม่ได้ก็โจมตีเส้นเลือดฝอย เช่นช้างโจมตี ตลาดภาคใต้ด้วย4 ขวด100 เพื่อยึดตลาดภาคใต้ให้สำเร็จก่อน   ซุบเปอร์กาแฟโจมตีตลาดใต้ก่อนเช่นกันเพื่อยึดตลาดกาแฟผสมสำเร็จทรีอินวัน   ปูนนครหลวงโจมตีตลาดอีสาน ด้วยปูนถุงเขียวใช้ก่อสร้างบ้านชั้นเดียวเพราะอีสานมักก่อสร้างบ้านชั้น เดียว ปูนเขียวเป็นปูนราคาย่อมเยาว์   
  2. การเข้าตัดเส้น ทาง ผลิตภัณฑ์ เช่นไม่ให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ประสบความสำเร็จ โดยชิงออกตัดหน้าผลิตภัณฑ์ใหม่ เข้าทำลายจังหวะอย่าให้ข้าศึกยึดเข้าตลาดได้  จำได้ตอน พีแอนด์จีจะเข้าตลาดโดยมีผลิตภัณฑ์ที่เหนือชั้นหลายตัว ไม่ว่าเป็น Rejoice Pantene Head & Shoulder ลีเวอร์มีการดักการเข้าตลาดของคู่แข่งไม่ว่าเป็นการออก แชมพูผสมครีมนวดในตัว อย่าง Dimension ออกมาในตลาดก่อน เพื่อสกัดดาวรุ่ง ไม่ให้พีแอนด์จียึดฐานการตลาดได้  ทำให้ต้องเสียเวลาถึง3ปีกว่าจะเข้ามายึดตลาดเมืองไทยได้ ในขบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยังมีการสกัด ฆ่าตัดตอนผลิตภัณฑ์ไม่ให้เกิดได้ ด้วยการสกัดในเรื่อง การขออนุญาติต่างๆ ทั้งนำเข้า ผ่านการตรวจ ทดสอบเรื่องคุณภาพมาตรฐาน  ความปลอดภัย ซึ่งล้วนเป็นหมากกลที่ชลอเส้นทางลำเลียงผลิตภัณฑ์ใหม่ของคู่แข่งเข้าสู่ตลาด  
  1. ดักสกัดด้วย ราคา สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรงดงามมักจะล่อตาล่อใจ นักลงทุน ให้เข้ามาเล่นในตลาดด้วย เมื่อมีข่าวว่า มีผู้เข้ามาใหม่ จ้าวตลาดเดิมมักทำการลดราคาลงเพื่อลดกำไร ให้ดูไม่น่าสนใจพร้อมๆกับเป็นการโหลด สต๊อคผลิตภัณฑ์เข้าครัวเรือนลูกค้าไปแล้ว กว่าลูกค้าจะซื้อใหมอีกรอบก็ต้องกินเวลาถึง 2-3 รอบซื้อ หากรอบซื้อหนึ่ง 1 เดือนก็กินไป 2-3 เดือนแล้ว เมื่อคู่แข่งเข้ามายังไม่มีตัวเลขดังคาดก็ใจเสีย หวาดหวั่นและอาจถอนทัพไปเอง หากทุนรอนมีน้อย   
  2. ดักสกัดด้วย การซื้อวัตถุดิบหลักมาครอบครอง  และจับซัพพลายเออร์มาทำเป็นคู่ค้าให้หมด  ทำให้คู่แข่งหาวัตถุดิบหลักได้ยาก ต้นทุนในการซื้อแพง หรือต้องนำเข้า  ซื้อจากแหล่งเกรดสองเป็นรอง   เมื่อต้นทุนเข้าแพง มาร์จินหรือกำไรก็น้อยลง 

อันนี้เป็นตัวอย่าง ในการดำเนินกลยุทธ์เย้าให้ผอม คือเข้าโจมตี ทรัพยากรธุรกิจ หรือยุทธปัจจัยของคู่แข่ง หรือการทำให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของคู่แข่งสูงขึ้นมีความลำบากในการทำ ธุรกิจ  แน่นอนกำไรมาร์จิน ต้องหดลง จนผอม นี้คือชั้นเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ ตามพิชัยสงครามไทย เย้าให้ผอมครับ  ครั้งหน้าเป็นกลยุทธ์ จอมปราสาท

Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน