ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing4.0 > Marketing trend 2015 (ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 เดือนมกราคม 2558)

รายละเอียด :

Marketing4.0  > Marketing trend 2015

ชึ้นศักราชปีใหม่ 2015 ขอพูดถึงเรื่อง แนวโน้มการ ตลาด ปี 2015 ว่าจะมีทิศทางใด และมีเครื่องมือใหม่ๆอะไรบ้าง พบว่า มี 7มิติ ที่สำคัญ ในช่วงต่อติดกับ การตลาดยุค 3.0 กำลังก้าวเข้าสู่การตลาดยุค ที่ 4.0 7 Most Important Marketing Trend 2015 Transformer4.0 จากประสบการณ์และการค้นคว้า พูดคุยกับนักการตลาดทั้งในประเทศและภูมิภาค ผมได้สรุปแนวโน้มตลาด ปี 2015 มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของธุรกิจคือ ฝ่าย IT และ ฝ่าย Marketing & Sales Service CRM จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ในนาม Commercial Department แปลเป็นไทย ว่าทัพหน้า Frontier และ การปรับกลยุทธ์การตลาดหลัก 7 มิติ คือ

และ มีข้อมูลกระตุ้นให้ลูกค้ารีบตัดสินใจเช่น คุ้มค่า มีจำนวนจำกัด ถึงก่อนมีสิทธิก่อน เท่ห์ก่อนใคร การปรับข่าวสารตามลูกค้าและความพร้อมในการซื้อของลูกค้ามีความสำคัญต่อการ ตลาดยุค 3.0 และ กำลังก้าวสู่ยุค 4.0 Transformer 4.0 อย่างยิ่ง


Trend No.3


New Branding 2015 Content is King ,Context Is Queen ตลอดการเดินทางของลูกค้าจากต้องการ ไปยังจุดตัดสินใจซื้อ นักการตลาดต้อง มั่นใจว่าสามารถสร้าง ประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าCustome Experience ทุกขั้นตอนจากต้องการ>ค้นหา>ตัดสินใจ>ซื้อ และให้ข่าวสารตรงประเด็นตามที่ลูกค้าต้องการในแต่ขั้นตอนของ Customer Journey ที่เรียก Relevant Content Marketing (ต้องพูดแบบมีแผนเป็นขั้นๆ ไม่ใช่นึกจะพูดอะไรก็พูด Editorial Calendar ) และสร้างสรรทำให้ลูกค้าตื่นตาตื่นใจ Creative Context Marketing เพื่อสร้าง Customer Experience ที่ดี และเกิดความวางใจ Trust ในแบรนด์ แรกๆลูกค้าคงอยากเกิดความต้องการก่อน แล้วถึงพิจารณาค้นหาข้อมูล แล้วก็เปรียบเที่ยบระหว่างของที่จะซื้อ ซื้อ ใช้ ใช้แล้วแชร์ ผูกพันธ์ แต่ละขั้นตอนต้องใช้ Message แต่ละ ธีม Theme ไม่เหมือนกันเลย และลูกค้าจะยิงค้นหามากขึ้นเมื่อเขามีความต้องการ และจะยอมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเรามากขึ้น อย่างธุรกิจผมลูกค้าไหนยอมเปิดเผยให้ข้อมูลธุรกิจตนเอง บอกปัญหาตนเองชัดๆ แสดงว่าเขามีความต้องการสูงมาก ผมจะจัดลำดับเป็นลูกค้าคาดหวังอันดับต้นๆ และจะไปพบด้วยตนเองไม่ให้ลูกน้องไปแทน เช่นเดียวกับลูกค้าที่เข้ามาในระบบหากยิ่งยอมให้ข้อมูลมากๆ มีความต้องการชัดจะยิ่งเข้าไปค้นหาข้อมูลเว็บ ในลำดับลึกๆ Layer 3-5 หน้าลึกๆในๆ ก็ยังเขาไปค้น ลูกค้าที่มาแวะหลายๆหน้า ดูContent หน้าลึกๆแสดงว่ากลุ่มนี้แหละ เราสามารถกำหนด Scoring Vsitor ที่เข้ามาชมเว็บเราได้ ให้คะแนนLeads กลุ่มนี้สูงๆ ให้ข้อมูลเชิงลึกๆกับเขาได้ แต่เมื่อลูกค้ายังไม่มีความต้องการ ยังไม่รู้จักแบรนด์เราเลย ก็เพียง Educate ตลาดเบื้องต้น สร้างให้เกิด Category Need ความต้องการกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์เสียก่อน เปลี่ยน content ให้เหมาะกับความพร้อมการซื้อของลูกค้า และ เปลี่ยน context สร้างสรร ให้ตรงประเด็น กับเครื่องมือ ช่องทาง ที่ลูกค้าใช้อยู่ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอให้รับกับ Responsive กับ มือถือ Tablet Desktop การโหลดรวดเร็ว ล่าสุดผมใช้ความพยายามถึง 3 ครั้งจะสั่งซื้อ Norton แต่ระบบก็ยังเล่นตัวไม่ให้ผมสั่งซื้อ ทั้งๆที่ผมซื้อ เป็น License ที่3 แล้ว ผมเลยคิดว่า Norton คงรวยแล้วกะมัง

ครั้งได้  3 มิติ ไว้ต่อฉบับหน้าครับ  ในมิติที่เหลือ ของการตลาดปี 2015  หากใครสนใจ สัมนา อัพเดทเทรนด์แห่งปี 2015 ก็คลิกไปได้ที่นี่ครับ   Marketing4.0Trend 2015

Trend No1 


New IMC  2015 -Integrate ทุก Channels ให้เป็นหนึ่ง ไม่ว่าช่องทางสื่อสาร ช่องทางตลาด ช่องทางขาย ช่องทางบริการ เรียก Omni Channels   ทั้ง Online กับ Offline Marketing      Inbound Outbound Marketing     Free & Paid Search  Marketing ที่เรารู้จักกันในนาม SEO Search Engine Optimisation vs SEM  Search Engine Marketing      Location Based Marketing ,Mobile& Wearable ,Video & Streaming   หัวใจในปีนี้คือ เอาเครื่องมือแต่ละตัวมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและ ธุรกิจ


TrendNo. 2

ติตตามลูกค้าอย่างใกล้ชิด ผ่าน Customer Journey โดยเปลี่ยนจากกิจกรรมดูแล ขั้นตอนการขาย Sales Pipel คล้ำเป้า Target Prospect >Views/Visit>Lead > Walk>Customer >Advocates กระบวนการนี้เริ่มจาก กลุ่มเป้าหมายในแผนตลาดมาเป็นเห็นโฆษณาหรือ เยี่ยมชมเว็บ กรอกข้อมูลลูกค้ากลายมาเป็น Lead ถูกจูงเดินเข้าร้านจนกลายมาเป็นลูกค้าและแฟนพันธุ์แท้ ฝ่ายCommercial จะต้องติดตามดูแล กิจกรรมลูกค้าตาม Customer Journey คือเริ่มจาก มีความต้องการ> ค้นหา >เปรียบเทียบ >ตัดสินใจ> ซื้อ > นำไปใช้ วิพากษ์ วิจารณ์ แชร์ > ภักดี เขียนขั้นตอนได้ดังนี้ Need > Awareness > Search > Compare > Decide > Purchase > Usage & Review > Loyal โดยลูกค้าจะค้นหาในระบบการค้นหาข่าวสาร หรือเนื้อหาที่ต้องการจะค้นหา ไม่เฉพาะการค้นด้วยตัวอักษร Keywords จะมีการเปลี่ยนแปลงจากค้นด้วยตัวหนังสือ เป็นค้นด้วยเสียง และ ค้นด้วยภาพ Text >Voice >Visual Search โดยนักการตลาดต้องรู้ว่าลูกค้าแต่ละคนเคลื่อนไปถึงวงจรไหนใน Customer Journey และสื่อสารตรงประเด็นกับเขาในแต่ละขั้นตอน โดยขั้นตอนต้นๆของ Journey จะไม่เน้นขายๆๆๆ Feature ผลิตภัณฑ์แต่จะ ให้ลูกค้าได้รับข่าวสาร ความรู้เห็นประโยชน์ เกิดความต้องการ Category Need เมื่อลูกค้าเข้าใกล้การตัดสินใจ Nearly Decisionเราค่อยสื่อสารเรื่อง Feature เปรียบเทียบ
Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน