ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing 4.0 >Multi Screen Communication(ปีที่ 7 ฉบับที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ 2558)

รายละเอียด :

 

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

การตลาดยุค 4.0 > การโฆษณาและสื่อสารการตลาด ในยุค 4.0

ในฉบับนี้จะได้กล่าวถึง คนไทยโดยเฉพาะ Thailand Only  ว่ามีพฤติกรรมในการซื้อ และ หาข้อมูล ก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างไรบ้าง    ข้อมูลวิจัย  Consumer Barometer โดย Google

มือถือมีส่วนต่อการตัดสินใจซื้อของคนไทย  
คนไทย 63% ใช้ มือถือในการหาข้อมูล ซื้อ สินค้า และโหลด รายการโปรโมชั่น เช่น e-coupon voucher มากกว่าประเทศอื่นๆ เสียอีก และทั่วโลก พบว่ามีคนใช้มือถือมากกว่าคอมตั้งโต๊ะแล้ว สินค้าอุปโภค บริโภคจะเห็นลูกค้า เข้ามาในเว็บ หรือ โซเชียลมีเดีย ผ่านมือถือและไอแพดประมาณ 2ใน3 ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมและ B2B มีลูกค้าเข้ามาดูข้อมูลออน์ไลน์ผ่าน มือถือ ไอแพค ประมาณ ครึ่งหนึ่ง   นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ หลายแบรนด์ต้องมี เว็บมือถือ m.XXX   หรือ มี Mobile Apps  และ Mobile Marketing จะเข้ามามีบทบาทต่อการตลาด และ Location Based  Marketing อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผลิตภัณฑ์ที่คนไทยซื้อออนไลน์
คนไทยซื้ออะไร ออน์ไลน์ พบว่าคนไทยซื้อ ตั๋วสายการบิน โรงแรม และเสื้อผ้า ออนไลน์มากกว่าผลิตภัณฑ์อื่น แต่ดูว่า ซื้อตั๋วผ่าน เอเยนต์ อาจได้รับบริการที่ดีกว่าการซื้อตรงๆก็ได้ เพราะผมเองเคยเจอะประสบการณ์ยอดห่วยจากสายการบิน ในตลาดหลักทรัพย์ รายหนึงมาแล้ว เกี่ยวกับระบบการสั่งซื้อ แต่ไม่เคยเจอะเรื่องนี้เลยเวลาซื้อผ่านเอเย่นต์ เคยร้องเรียนไป ก็ได้แต่ เรื่องเงียบ คำขอโทษสักคำยังไม่ได้ยิน ผมว่าทั้งสายการบินและโรงแรมที่ยังไม่พร้อมขายตรงกับลูกค้าและดูแลลูกค้าได้ ดีเท่าคนกลาง ก็ขายผ่านเอเย่นต์ไปก่อนจะดีกว่า

Video Marketing กับคนไทย
สุดท้ายเป็นข้อมูลที่บ่งถึง เทรนด์แนวโน้มการตลาดอีกตัวที่มาแรงสุดๆ คือ Video Marketing การใช้วิดีโอ ซึ่งปัจจุบัน ผลิตได้อย่างง่ายๆไม่แพงและ ติดอันดับใน เสิรท์เอจิน เร็วกว่า หน้าเว็บเสียอีก พบว่าคนไทยสนใจที่จะดูวิดีโอเต็มที่ มากพอๆกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ


  ไว้พบกันฉบับหน้าครับ ก็ยังวนเวียนอยู่ในเรื่อง การตลาดยุค 4.0 อยู่ ซึ่งมีประเด็นการเปลี่ยนแปลงหลักๆคือ Online หลอมรวมกับ Offline เป็น Noline Marketing Inbound ควบเป็นเนื้อเดียวกันกับ Outbound เป็น Unbounded Marketing หรือการตลาดไร้ขอบเขต จากการทำตลาดแบบ On-off กลายมาเป็นการทำตลาดแบบอัตโนมัติ Marketing Automation ผ่านซอฟแวร์ที่ตั้งทำงานอัตโนมัติ เป็นรายแคมเปญ จาก Big Data คือการมีข้อมูลมากมาย มาสู่การวิเคราะห์ Analytics ที่เน้นตอบโจทย์ทางการตลาดและตามวัตถุประสงค์ธุรกิจ ผ่าน ROI Marketing และ การเปลี่ยนแปลงช่องทางการสื่อสาร การขายและบริการจาก Single Channel มาสู่การสื่อสารแบบ Multi Channel และกลายมาเป็น Omni Channel รวมช่องทางทุกช่องทางเป็นหนึ่งเดียวแบบไร้รอยต่อ สุดท้ายการเน้นแต่จะขึ้นอันดับ กูเกิ้ล ด้วยการใช้ SEO Search Engine Optimization ด้วยการเน้นแค่คำหลัก Keywords อย่างเดียวให้เครื่องอ่านแทนคนอ่าน ไม่ได้แล้ว เพราะ กูเกิ้ลมี Algorithm ใหม่ออกมาเน้น เนื้อหานั้นตอบโจทย์ผู้ค้นหาหรือไม่ ที่เรียก Page Authority หรือ Web Authority ที่คุณต้องหาความชอบธรรมในการเคลมเป็นผู้รู้ และให้ความรู้ ลูกค้าที่ต้องการตอบโจทย์ และแก้ความอยากรู้อยากเห็นของลูกค้า เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์เรา ได้ที่เรียก ว่า CEO Customer Experience Optimization   อันนี้ผมให้เนื้อๆแน่นๆ  ระวังติดคอน่ะครับ  

คนไทยหาข้อมูลออน์ไลน์มากอันดันหนึ่ง
ภาพแรก เป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อว่าคนไทย หาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตก่อนซื้อของ มากกว่า ประเทศอื่นๆที่พัฒนาแล้วเสียอีกคือถึง 85%  ไม่ว่าจะเทียบกับ  ออสซี่ เยอรมัน ญี่ปุ่น อังกฤษ อเมริกา มีแต่เวียดนามที่ตามเรามาติดๆ ดังนั้น แบรนด์คงต้องมีตัวตนในระบบออน์ไลน์ ควบคู่ไปกับโลกออฟไลน์ เสียแล้ว ไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่ Brand Presence Online เป็นสิ่งจำเป็นและต้องทำในโลกการตลาดยุค 4.0 เสียแล้ว Marketing 4.0  ยิ่งกว่านั้นในโลกปัจจุบันมีการเชื่อมโยง จากออฟไลน์ ไปออน์ไลน์ ผ่าน AR  Augmented Reality  และโลก ออน์ไลน์ไป อยู่เหมือนหน้าร้านจริง  ผ่าน Streaming Video,360 View  Google Business  เช่นไปอยู่ในหน้าร้าน โชว์รูม หรือ Sales  Galleries  หน้าไซด์งาน หน้าโครงการกันเลยก็ยังไหว 

ผลิตภัณฑ์ที่คนไทยหาข้อมูลออน์ไลน์ก่อนซื้อ
คนไทยก่อนซื้อของที่ช้อป หรือที่หน้าร้าน Physical Outlets ที่เรียกว่า offline นั้นก็มักจะเข้าไปดูและหาข้อมูล ผลิตภัณฑ์ ทางออนไลน์ ก่อนตัดสินใจซื้อ คือ ภาพยนต์ ทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้า ของชำอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า ประกันภัย ใครอยู่ในธุรกิจที่ว่ามานี้ต้องให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ตนเองออน์ไลน์ไม่เช่นนั้น กาก แน่ๆ
ผู้บริหารบางท่านที่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องก็บอกว่าเรื่องออนไลน์เอาไว้ก่อนยัง ไม่ถึงเวลา แต่ผมว่าท่านละครับที่ถึงเวลาแล้ว


SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน